วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


ยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั่วโลกไม่เติบโตเท่าที่ควรเพราะหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นคือผู้บริโภคพร้อมใจรอระบบปฏิบัติการวินโดวส์เวอร์ชันใหม่ Windows 8 และยังลังเลใจว่าจะเลือกแท็บเล็ตหรือโน้ตบุ๊กบางเฉียบประเภทอัลตราบุ๊ก ทั้งหมดส่งให้ยอดจัดส่งพีซีโลกช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ลดลง 0.1% จากปีที่แล้ว เบื้องต้นคาดว่าสถานการณ์ทั้งหมดจะดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้      
       สำนักวิจัยไอดีซี (IDC) ประกาศว่าเหตุผลที่ทำให้ยอดจัดส่งคอมพิวเตอร์พีซีในไตรมาส 2 ของปี 2012 (เม.ย.-มิ.ย.) ไม่เติบโตนั้นเป็นเพราะยอดจำหน่ายในไตรมาสแรกของปีที่พลาดเป้า ทำให้ตัวแทนจำหน่ายคอมพิวเตอร์พีซีต่างชะลอการสั่งสินค้าลงเพื่อรักษาสมดุลในคลังสินค้า
      
       

      
       ที่สำคัญ แนวโน้มการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงของหลายค่ายไอที ยิ่งทำให้ตัวแทนจำหน่ายพีซีทั่วโลกลดจำนวนการซื้อสินค้ามาวางจำหน่าย
      
       นอกจากนี้ การสำรวจยังพบว่าผู้บริโภคยังรีรอที่จะซื้อพีซีในวันที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ยังมีวิกฤตในบางภูมิภาคของโลก
      
       ยอดจัดส่งพีซีไตรมาส 2 ที่ลดลง 0.1% นั้นต่ำกว่าที่ไอดีซีคาดไว้ว่าตลาดจะเติบโต 2.2% โดยบริษัทวิจัยอีกรายอย่างการ์ทเนอร์ (Gartner) นั้นไม่ได้ระบุตัวเลขพยากรณ์เฉพาะไตรมาส 2 ที่แน่นอน แต่คาดว่าทั้งปีตลาดจะเติบโต 2%
      
       การสำรวจครั้งนี้พบว่าสินค้าประเภทคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กน้ำหนักเบาบางอย่างอัลตราบุ๊ก (Ultrabook) นั้นยังไม่ถือเป็นช่วงแห่งการผลิตเต็มรูปแบบ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะยังต้องรอการปรับปรุงคุณสมบัติให้รองรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 ที่คาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายได้ในปีนี้ รวมถึงราคาที่ยังอยู่ในระดับสูง
      
       

      
       แม้ความต้องการในตลาดยุโรปและสหรัฐฯ จะมีจำนวนน้อยกว่าตลาดเกิดใหม่หรือ emerging market ในบางช่วง แต่ยอดจำหน่ายในกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมญี่ปุ่น) กลับมีอัตราเติบโตเท่ากับปีที่ผ่านมา โดยในสหรัฐฯ ตลาดพีซีนั้นหดตัวลงถึง 10.6% สูงกว่าที่คาดกันไว้ว่าจะลดลงราว 4.4%
      
       เอชพี (HP) ยังคงเป็นผู้ผลิตที่สามารถจัดส่งพีซีได้มากที่สุดในโลก แม้ว่าจะมียอดจัดส่งลดลงอย่างเห็นได้ชัด ยอดสัดส่วนตลาดจากการ์ทเนอร์ระบุว่าเอชพีมีส่วนแบ่งตลาด 14.9% ขณะที่ไอดีซีระบุว่ามี 15.5% ท่ามกลางแรงกดดันจากการปรับโครงสร้างในเอชพีเองและการปรับกลยุทธ์การจัดการช่องทางจำหน่ายให้เหมาะสมกับตลาดพีซีที่เปลี่ยนแปลงไป
      
       อันดับ 2 ในตลาดพีซีกลับเป็นม้ามืดอย่างเลอโนโว (Lenovo) โดยเลอโนโวเป็นรายเดียวที่สามารถขยายตลาดได้ทั้งที่ยักษ์ใหญ่เอชพีและเดลล์มีส่วนแบ่งตลาดลดลงเรื่อยๆ โดยเลอโนโวครองส่วนแบ่งตลาดไป 14.7% (ข้อมูลจากการ์ทเนอร์) หรือประมาณ 14.9% จากการสำรวจของไอดีซี
      
       อันดับที่ 3 และ 4 นั้นเป็นเอเซอร์ และเดลล์ ที่ผ่านมาเอเซอร์เป็นแบรนด์แรกที่เปิดตัวอัลตราบุ๊ก และเป็นแบรนด์แรกที่ลดราคาอัลตราบุ๊กลงเช่นกัน จุดนี้การสำรวจพบว่าเดลล์พยายามให้ความสำคัญต่อคอมพิวเตอร์กลุ่มราคามาตรฐานที่ไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป ทั้งหมดทำให้เดลล์สูญเสียส่วนแบ่งตลาดไป ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าเดลล์อาจใช้กลยุทธ์ราคามาเป็นเครื่องมือในการแก้วิกฤตของบริษัทในอนาคต
      
       สำหรับแอปเปิล ผู้ผลิตไอโฟนและไอแพดยอดนิยมนั้นสามารถครองแชมป์อันดับ 5 ด้วยสัดส่วนตลาดรวม 12% แถมยังสามารถครองแชมป์อันดับ 3 ในตลาดสหรัฐฯ ด้วย
      
       ตลอดทั้ง 3 เดือนที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์พีซีโลกมีจำนวนราว 87 ล้านเครื่อง โดยไอดีซีมียอดสำรวจ 86.7 ล้านเครื่อง ขณะที่การ์ทเนอร์มียอด 87.4 ล้านเครื่อง
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น